La Liga: 5 điều bạn có thể chưa biết về “Derby xứ Catalan”

La Liga: 5 điều bạn có thể chưa biết về “Derby xứ Catalan”

Những cuộc đối đầu giữa Barcelona và Espanyol đã xuất hiện lần lượt vào năm 1899 và 1900, việc chạm trán thường xuyên giữa 2 đội bóng cùng thành phố đã mang ý nghĩa về lịch sử cũng khá lớn và cũng được gọi là “Derby xứ Catalan” của bóng đá Tây Ban Nha. Dưới đây là 5 điều bạn có thể chưa biết về trận đấu này:

  1. Barcelona đã áp đảo ở những trận đấu này

Kể từ khi La Liga được thành lập vào năm 1929 , với cả Barcelona và Espanyol đều là thành viên sáng lập, 2 bên đã gặp nhau trong 195 lần. Barcelona đã giành được 115 chiến thắng (59%). Espanyol chỉ có được 39 lần hưởng trọn niềm vui, trong khi 2 đội cũng đã hòa nhau 41 lần.

  1. Ngày Barcelona giành chức vô địch trước Espanyol

Barcelona từng giành danh hiệu La Liga trong trận “Derby xứ Catalan” với Espanyol. Đó là vào trận đấu cuối cùng của 2 đội ở mùa giải 1948/49 và họ đã giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà Nou Camp, khi Cesar Rodríguez đã ghi cả 2 bàn thắng cho Blaugrana”, để giúp đội bóng xứ Catalan vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch là Valencia trên bảng xếp hạng chung cuộc của giải đấu.

  1. Biểu tượng “Tamudazo”

Vài thập kỷ sau trận đấu vào năm 1949 đó, Espanyol đã có được sự trả thù ngọt ngào khi họ đã khiến Barcelona không thể giành được danh hiệu LaLiga với trận hòa 2-2 đầy kịch tính ngay tại Nou Camp. Huyền thoại của Espanyol và đội trưởng lúc đó là Raul Tamudo đã tỏa sáng trong những phút cuối cùng của trận đấu để có được cú đúp và khiến Barcelona mất 2 điểm quan trọng.

Barcelona đã mất đến 5 điểm trước Espanyol ở mùa giải đó, khi đội bóng của Frank Rijkaard cũng đã để thua 3-1 trong trận đấu lượt đi hồi đầu mùa giải và khiến họ phải trả giá đắt khi đã kình địch Real Madrid vượt mặt trong cuộc đua vô địch.

  1. Espanyol giữ kỷ lục về chiến thắng đậm nhất trong lịch sử trận “Derby xứ Catalan”.

Barcelona có thể có thành tích đối đầu tốt hơn trong những lần đối đầu với Espanyol trong suốt 90 năm kể từ lần đầu tiên trận Derby này xuất hiện tại La Liga nhưng thực sự Espanyol đã tạo dấu ấn lớn nhất trong những lần đối đầu với Barcelona, khi họ đã có chiến thắng kỷ lục 6-0 vào tháng 4 năm 1951.

  1. Ernesto Valverde đã tham gia trận “Derby xứ Catalan” với tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện của cả hai câu lạc bộ

Bây giờ Valverde là huấn luyện viên của Barcelona nhưng ông cũng đã từng dẫn dắt Espanyol trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2008. Ông đã dẫn dắt Espanyol tới trận chung kết UEFA Cup năm 2007, nơi họ đã có trận thảm bại trước đội bóng cũng thi đấu tại La Liga là Sevilla. Khi còn là cầu thủ, Valverde cũng đã từng chơi ở cả 2 câu lạc bộ, ông chơi tại Espanyol từ 1986 đến 1988 và có mặt trong đội hình của Barcelona từ 1988 đến 1990.

Theo nguồn: https://truoctran.com/la-liga-5-dieu-ban-co-the-chua-biet-ve-derby-xu-catalan Xem bài viết gốc: https://nhandinhtruoctran.tumblr.com/post/183795233969

Nhận xét